คำถาม : สมุนไพรที่มีฤทธิ์ห้ามเลือด
  • สมุนไพรที่มีฤทธิ์ห้ามเลือด ต้านการอักเสบ ลดการติดเชื้อ ในแผลหลังจากถอนฟันหรือที่สามารถใช้ในช่องปากบ้างคะ
  • Date : 29/3/2567 17:42:00
คำตอบ : ตัวอย่างสมุนไพรที่มีการวิจัยทางคลินิกเกี่ยวกับช่องปาก มีดังนี้
- กลีเซอรีนพญายอ ใช้ป้องกันและบรรเทาอาการเยื่อบุช่องปากอักเสบในผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด
- น้ำมันงา มีผลยับยั้งการเกิดคราบจุลินทรีย์, ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก, ระงับกลิ่นปาก
- น้ำยาบ้วนปากสารสกัดดาวเรืองฝรั่ง มีผลลดความรุนแรงของภาวะเยื่อบุช่องปากอักเสบของผู้ป่วยในระหว่างที่ได้รับการฉายรังสี, ลดจำนวนของเชื้อจุลินทรีย์ที่เกาะติดบนวัสดุเย็บแผลในผู้ป่วยที่ต้องถอนฟันคุด, ลดคราบจุลินทรีย์และลดการอักเสบของเหงือกในผู้ป่วยที่เป็นโรคเหงือกอักเสบ
- น้ำยาบ้วนปากสารสกัดเทียนกิ่ง มีผลต้านเชื้อรา Candida albicans, C. tropicalis ในช่องปากในผู้ป่วยที่เป็นเบาหวานและใส่ฟันปลอม, ลดปริมาณของเชื้อแบคทีเรียในช่องปากของผู้ป่วยโรคปริทันต์อักเสบเรื้อรัง
- น้ำยาบ้วนปากสารสกัดทับทิม มีผลลดปริมาณของเชื้อแบคทีเรียในช่องปากของผู้ป่วยโรคปริทันต์อักเสบเรื้อรัง
- เจลสารสกัดใบบัวบก มีผลลดขนาดของแผลในปาก และทำให้แผลหายเร็ว, ยาป้ายปากสารสกัดบัวบก มีผลลดขนาดของแผล ลดความเจ็บปวด และลดการอักเสบในผู้ป่วยซึ่งเป็นแผลร้อนในขนาดเล็ก
- น้ำมันมะพร้าว มีผลยับยั้งการเกิดคราบจุลินทรีย์, ขจัดคราบสีของฟัน, ลดเหงือกอักเสบในผู้ป่วยโรคเหงือกอักเสบ, ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก
- น้ำยาบ้วนปากว่านหางจระเข้ มีผลบรรเทาอาการอักเสบในช่องปากจากการได้รับเคมีบำบัด, ยาสีฟันว่านหางจระเข้ให้ผลป้องกันการเกิดคราบจุลินทรีย์และลดการเกิดเหงือกอักเสบ
- สารสกัดจากเปลือกมังคุด มีผลลดการอักเสบของเหงือกในผู้ป่วยโรคเหงือกอักเสบหรือเริ่มเป็นโรคปริทันต์อักเสบ
- น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของน้ำมันหอมระเหยจากขิง 0.5% มีผลต้านการอักเสบ บรรเทาอาการเลือดออกบริเวณเหงือกในผู้ที่ติดเครื่องมือทางทันตกรรมจัดฟันแบบติดแน่น
- ยาอมสารสกัดจากใบมะรุมและสารสกัดจากหญ้าดอกขาว มีผลลดการอักเสบในช่องปาก และการอักเสบของเหงือกในผู้ที่สูบบุหรี่ซึ่งมีอาการอักเสบในช่องปาก

อ้างอิง : ฐานข้อมูลฐานข้อมูลสมุนไพรเพื่อการใช้ประโยชน์ทางเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สมุนไพรสำหรับใช้ภายนอก (CosmeHerb Database), ข่าวความเคลื่อนไหวสมุนไพร, ฐานข้อมูล PHARM