คำถาม : น้ำมันงาดำกินคู่กับขมิ้นชัน
  • น้ำมันงาดำกินคู่กับขมิ้นชันได้หรือไม่ และควรกินคู่กันในปริมาณอย่างละเท่าไหร่ เพื่อชะลอข้อเข่าเสื่อมค่ะ
  • Date : 29/3/2567 17:16:00
คำตอบ : ทั้งขมิ้นชันและงา มีรายงานวิจัยพบว่า สามารถต้านการอักเสบและลดอาการปวดของเข่าได้ แต่การใช้ร่วมกันเพื่อรักษาข้อเข่าเสื่อม ยังไม่พบรายงาน และยังไม่พบรายงานของการเกิดอันตรกิริยาระหว่างน้ำมันงากับขมิ้นชัน ดังนั้นอาจใช้ร่วมกันได้ แต่ไม่สามารถบอกขนาดและระยะเวลาในการใช้ได้

ข้อมูลของการใช้ขมิ้นชันสำหรับบรรเทาอาการปวดเข่าในโรคข้อเข่าเสื่อมของผลิตภัณฑ์จากองค์การ เภสัชกรรม จะรับประทานในรูปแบบแคปซูสารสกัดขมิ้นชัน ซึ่งใน 1 แคปซูล ประกอบด้วยเคอร์คูมินอยด์ 250 มิลลิกรัม ให้รับประทานครั้งละ 2 แคปซูล วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร มีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยท่อน้ำดีอุดตัน หรือผู้ที่แพ้ผลิตภัณฑ์นี้ ข้อควรระวัง คือ ไม่ควรใช้ในสตรีมีครรภ์หรือระยะให้นมบุตร และควรใช้ด้วยความระมัดระวังในผู้ป่วยที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดี

ส่วนน้ำมันงาสำหรับขนาดของการบริโภค แนะนำให้ศึกษาจากฉลากของผลิตภัณฑ์ เนื่องจากในปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลการใช้ที่ชัดเจน ทั้งในส่วนของขนาดและระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับการใช้เพื่อรักษาโรคเข่าเสื่อม ซึ่งโดยทั่วไปการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหรือยาสมุนไพรไม่ควรกินติดต่อกันเกิน 1 เดือน ควรเว้นระยะให้ร่างกายได้มีเวลาขับสารบางอย่างออก เพื่อไม่ให้เกิดการสะสมจนอาจเกิดผลข้างเคียงหรือความเป็นพิษได้ นอกจากนี้ยังมีรายงานการวิจัยหลายฉบับระบุว่าน้ำมันงามีฤทธิ์ยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด ส่งผลให้เลือดหยุดยากเมื่อเกิดบาดแผล ดังนั้นหากจำเป็นต้องใช้ยาละลายลิ่มเลือดหรือยาต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือดเป็นประจำ ควรหลีกเลี่ยงการใช้น้ำมันงา และหากต้องเข้ารับการผ่าตัด ควรงดรับประทานน้ำมันงาหรือผลิตภัณฑ์จากน้ำมันงาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนการเข้ารับการผ่าตัด และงาสามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้