คำถาม : กระเทียมและหัวไชเท้า
  • กระเทียมรักษากลากเกลื้อนได้จริงหรือ หัวไชเท้ารักษาฝ้ากระได้จริงหรือ
  • Date : 8/9/2560 17:01:00
คำตอบ : กระเทียม
- กระเทียมมีสรรพคุณและงานวิจัยจำนวนมากที่ระบุว่าใช้รักษากลากเกลื้อนได้ สารออกฤทธิ์ที่พบคือสารประกอบกำมะถัน (organosulfer) เช่น allicin, allyl sulfide, allyl disulfide และ ajoene โดยกระทรวงสาธารณสุขแนะนำว่าการใช้กระเทียมรักษากลากเกลื้อน สามารถทำได้โดย
1.นำกระเทียมมาขูดให้เป็นชิ้นเล็กๆ หรือบดให้แหลก พอกที่ผิวหนังบริเวณที่เป็น แล้วปิดด้วยผ้าพันแผลไว้นานอย่างน้อย 20 นาที จึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำซ้ำเช้าเย็นเป็นประจำทุกวัน
2.ขูดผิวหนังส่วนที่เป็นเกลื้อนให้พอเลือดซึมด้วยใบมีด แล้วใช้กระเทียมสดทา ทำเช่นนี้ทุกวัน 10 วันก็จะหาย

หัวไชเท้า
- หัวไชเท้ามีสรรพคุณในการทำให้ฝ้าจางลง และมีการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาจำนวนหนึ่งระบุว่าน้ำคั้นสด สารสกัดเมทานอล และสารสกัดเอทิลอะซิเทตของหัวไชเทามีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนส (tyrosinase) ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ทำหน้าที่สร้างเม็ดสีและเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดฝ้า โดยน้ำคั้นสดจะมีประสิทธิภาพดีที่สุด แต่ควรเก็บไว้ที่อุณหภูมิต่ำหรือเก็บไว้ในตู้เย็น หากต้องการใช้น้ำหัวไชเท้าคั้นสด ไม่ควรเก็บไว้นานเกินหนึ่งสัปดาห์ หรือทำใหม่ทุกครั้งที่ใช้ แม้ขณะนี้จะยังไม่พบรายงานความเป็นพิษของการใช้สารสกัดหัวไชเท้าต่อการบำรุงรักษาผิว แต่มีก็รายงานการเกิดอาการแพ้เช่นกัน ดังนั้นผู้ใช้จึงควรสังเกตตนเอง หากมีอาการแพ้ เช่น มีผื่น บวม แดง แสบ คัน หรือระคายเคืองอย่างมาก ควรหยุดใช้ทันที

Ref : ฐาน PHARM