คำถาม : สมุนไพรกับโรคเบาหวาน
  • สอบถามเกี่ยวกับสมุนไพรที่ช่วยเกี่ยวกับโรคเบาหวาน ผมมีความคิดว่าจะรับประทาน ดังนี้ ใบย่านาง อบเชยเทศ หญ้าหวาน เถาตำลึง เถามะระขี้นก เป็นแบบแคปซูล ไม่ทราบจะดีหรือมีโทษอย่างใดหรือไม่ ปัจจุบันรับประทาน ยา Glucophage 500 mg วันละ 1 เม็ดหลังอาหารเช้า ยา Amlopine 5 mg วันละ 1 เม็ดหลังอาหารเช้า และอบเชยแคปซูล ครั้งละ 1 เม็ด 3 เวลาหลังอาหาร ยี่ห้อขาวละออเภสัช ขอบคุณครับผม
  • Date : 21/3/2560 13:47:00
คำตอบ : ใบย่านาง อบเชยเทศ หญ้าหวาน เถาตำลึง ยังมีข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดเพียงเล็กน้อย และส่วนใหญ่เป็นการทดสอบในหลอดทดลองและสัตว์ทดลอง

สำหรับมะระขี้นก (ส่วนผลและใบ) มีรายงานการศึกษาวิจัยในคนมากพอสมควร ว่ามีผลช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่ก็มีข้อควรระวังในการใช้ร่วมกับยาเบาหวาน เพราะอาจไปเสริมฤทธิ์กัน ทำให้ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไป ซึ่งจะมีอาการ ได้อาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว ความดันโลหิตสูง อ่อนเพลีย มึนงง หรืออาการรุนแรงถึงขั้นชักและหมดสติได้ ดังนั้นถ้าหากผู้ป่วยพบแพทย์เป็นประจำ รับประทานยาแผนปัจจุบัน และสามารถรักษาระดับน้ำตาลและความดันโลหิตได้ดี การรับประทานยาสมุนไพรอาจจะไปเสริมฤทธิ์ในการควบคุมเบาหวาน ถ้าหากระดับน้ำตาลต่ำลงมากเกินไป อาจเป็นอันตรายแก่ผู้ป่วยได้ จึงควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ ถ้าหากจะเริ่มใช้ ควรใช้ในขนาดต่ำๆ ก่อน และสังเกตอาการระหว่างใช้ยาว่าดีขึ้นหรือไม่ หรืออาจจะรับประทานพืช ผัก สมุนไพร ในรูปแบบอาหาร ผลมะระจีน ผลและยอดอ่อนของมะระขี้นก (ห้ามรับประทานผลสุกเนื่องจากเมล็ดสุกมีพิษ) ตำลึง ชาใบหม่อน ยอดกระเจี๊ยบอ่อนและน้ำกระเจี๊ยบช่วยลดความดัน เป็นต้น ควบคู่กับการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับผู้ป่วยเบาหวานและความดัน ก็มีส่วนช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดความดันโลหิตสูงได้

ที่มา: หนังสือสารพันคำถามฮิตสรรพคุณสมุนไพร สนง.ข้อมูลสมุนไพร