คำถาม : สารพฤกษเคมี ในผักและผลไม้
  • สวัสดีค่ะ อยากทราบเกี่ยวกับสารพฤกษเคมี ในผักและผลไม้ ที่มีฤทธิ์
    1.ช่วยปรับความดัน ผ่อนคลายความเครียด
    2.ช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงของโรคเบาหวาน
    3.ช่วยลดปริมาณไขมันในเลือด ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ
    4.มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง
    5.ช่วยขับสารพิษและเสริมสร้างการทำงานของระบบขับถ่าย
    พร้อมกลไกการออกฤทธิ์โดยย่อค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • Date : 21/4/2559 17:11:00
คำตอบ : 1. สารจากสมุนไพรที่มีฤทธิ์ลดความดันโลหิตเช่น gingerol จากขิง โดยออกมีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ค่าความดันโลหิตลดลง
2. สารจากสมุนไพรที่มีฤทธิ์ผ่อนคลายความเครียดและต้านอาการซึมเศร้าเช่น สาร mitragynine จากใบกระท่อม โดยมีผลต่อต่อมใต้สมองทำให้ต่อมหมวกไตลดการหลั่งฮอร์โมน corticosterone
3. สารจากสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านเบาหวานเช่น สาร charantin จากมะระขี้นก โดยออกฤทธิ์เพิ่มแสดงออกของโปรตีน glucose transporter 4 (GLUT4) ในเซลล์กล้ามเนื้อ และ Insulin receptor substrate 1 (IRS-1) ในตับเพิ่มความไวของเนื้อเยื่อต่ออินซูลิน (insulin sensitivity)
4. สารจากสมุนไพรที่มีฤทธิ์ลดไขมันในเลือดและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจเช่น สาร zerumbone จากกระทือโดยมีผลออกฤทธิ์เกี่ยวข้องกับกลไกการแสดงออกของโปรตีนในกระบวนการสร้างและสลายไขมัน
5. สารจากสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันโรคมะเร็งเช่น สาร curcumin จากขมิ้นชัน โดยออกฤทธิ์กระตุ้นการแสดงออกของโปรตีนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการตายของเซลล์มะเร็ง และเพิ่มการทำงานของเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการต้านอนุมูลอิสระ
6. สารจากสมุนไพรที่มีฤทธิ์เสริมสร้างการทำงานของระบบขับถ่ายเช่น สาร polysaccharide จากกล้วย โดยออกฤทธิ์ต่อทางเดินอาหารให้มีการบีบไล่ตัวทำให้ขับถ่าย

ที่ยกตัวอย่ามาข้างต้นนั้น เป็นเพียงข้อมูลบางส่วนเท่านั้น หากต้องการทราบรายชื่อพืชสมุนไพรหรือสารจากสมุนไพรฤทธิ์ดังกล่าวทั้งหมด รวมถึงรายละเอียดของงานวิจัย สามารถสืบค้นเพิ่มเติมได้ที่ฐาน PHARM database บนหน้าเว็บไซต์ของสำนักงานฯ โดยเลือกค้นหาจากชื่อ biological activity ที่ต้องการทราบเช่น antihypertensive, antioxidant, antihyperglycemic, antidepressant, antihyperlipidemic เป็นต้น