คำถาม : เห็ดหลินจือ
  • 1.คนไข้มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดบีเซลล์ กิน.สปอร์เห็ดหลินจือในช่วยการให้คีโมดีหรือเปล่า เพราะหมอบางคนไม่ให้คนไข้มะเร็งเต้านมกินบอกว่าไปกระตุ้นฮอร์โมนจริงหรือไม่คะ
    2.หมอวิถีธรรมไม่แนะนำการคีโมแต่ไม่ให้กินเนื้อสัตว์และเห็ด แต่ให้กินอาหารฤทธิ์เย็นเช่นน้ำใบย่านาง แสดงว่าเห็ดเป็นโปรตีนที่ไปกระตุ้นเซลมะเร็งหรือเปล่าคะควรห้ามกินเห็ดทุกชนิดหรือไม่

  • Date : 11/11/2558 14:16:00
คำตอบ : 1. จากการสืบค้นข้อมูล การรับประทานสารสกัดเห็ดหลินจือในผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยการทำคีโมพบว่ามีผลช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย โดยจะช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน มีผลเพิ่มระดับเม็ดเลือกขาวชนิด lymphocyte แต่การศึกษาดังกล่าวเป็นการทดสอบในผู้ป่วยมะเร็งชนิดอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายโดยตรง แต่กรณีคนไข้ที่คุณยกตัวอย่างมานั้นเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดบีเซลล์ ซึ่งเป็นมะเร็งในระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ดังนั้นการรับประทานเห็ดหลินจืออาจส่งผลกระทบต่อการรักษา จึงแนะนำว่าไม่ควรรับประทานค่ะ

ส่วนฤทธิ์กระตุ้นฮอร์โมนพบการศึกษาในหลอดทดลองว่า (in vitro) สารสกัดแอลกอฮอล์จากเห็ดหลินจือออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน และมีผลเพิ่มจำนวนเซลล์มะเร็งเต้านม MCF-7 แต่ยังไม่พบรายงานในผู้ป่วยหรือการศึกษาระดับคลินิก

2. นอกจากผลงานวิจัยที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ ยังไม่พบรายงานที่ระบุว่าโปรตีนจากเห็ดส่งผลกระตุ้นมะเร็ง และเห็ดยังถือเป็นแหล่งอาหารที่มีประโยชน์ โปรตีนจากเห็ดร่างกายจะดูดซึมใช้งานได้ง่ายกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยในการกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ และช่วยต้านการเกิดมะเร็งหลายชนิด ดังนั้นผู้ป่วยมะเร็งจึงยังสามารถรับประทานเมนูอาหารที่ทำจากเห็ดต่อไปได้ค่ะ นอกจากนี้ผู้ป่วยควรได้รับสารอาหารให้ครบห้าหมู่ ซึ่งรวมถึงโปรตีนจากเนื้อสัตว์ด้วย แต่ควรปรุงให้สุกและหลีกเลี่ยงการปรุงโดยวิธีการปิ้ง ย่าง รมควัน การหมักเค็มจัดๆ หรือใช้สารที่ช่วยในการเก็บรักษาเนื้อสัตว์ค่ะ