คำถาม : เปลือกส้มโอ
  • ขอถามเรื่องเปลือกส้มโอหน่อยค่ะ
    1.อยากรู้ว่ามีสรรพคุณอะไรบ้าง ?
    2.แล้วตรงส่วนสีขาวที่นุ่มๆที่เปลือกคืออะไรค่ะ (มีชื่อว่าอะไร) ตรงส่วนนั้นมีสรรพคุณอะไรบ้าง ?
    3.เปลือกส้มโอมีอันตรายต่อมนุษย์ค่ะ ทั้งภายในและภายนอก ?
    4.ปัจจุบันมีการทดลองหรือผลิตภัณฑ์อะไรที่เกี่ยวกับเปลือกส้มโอบ้างไหมค่ะ ?

  • Date : 9/12/2557 15:40:00
คำตอบ : 1. เปลือกส้มโอมีสรรพคุณพื้นบ้านคือ ใช้แก้ลมวิงเวียน หน้ามืด ตาลาย ใจสั่น ช่วยขับลม ขับเสมหะ แก้อึดอัด แก้จุกแน่นหน้าอก แก้ไอ แก้ปวดท้องน้อยและไส้เลื่อน แก้ลมในกองลมป่วง แก้ลมในกอง แก้จุกเสียดแน่นเฟ้อ แก้อาเจียน ตำพอกฝี ปรุงยาหอมแก้ลมวิงเวียน หน้ามืด ตาลาย ใจสั่น แก้ลม ท้องขึ้นอืดเฟ้อ ต้มน้ำอาบแก้คัน รักษาโรคผิวหนังจำพวกลมพิษ
2. เปลือกส้มโอส่วนที่มีสีขาวคือส่วนของเปลือกผลชั้นกลาง (mesocarp) มีชื่อเรียกว่า albedo และส่วนสีเขียวที่อยู่ภายนอกสุดคือเปลือกผลชั้นนอก (exocarp) มีชื่อเรียกว่า flavedo สารสำคัญที่พบในเปลือกส้มโอ (ทั้งส่วนที่เขียวและสีขาว) ส่วนใหญ่จะเป็นสารกลุ่มของน้ำมันหอมระเหย และสารกลุ่ม flavonoids เช่น naringenin, naringin, hesperetin, hesperidin, apigenin, poncirin และ eriocitin ซึ่งมีรายงานการวิจัยว่าสารสกัดเฮกเซนและสารสกัด เอทานอลของเปลือกส้มโอส่วนที่มีสีขาวมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่ก่อโรคในทางเดินอาหาร เช่น Bacillus cereus, B. subtilis, Listeria monocytogenes, Staphylococcus aureus, Escherichia coli และ Salmonella typhimurium
3. ยังไม่พบการศึกษาความเป็นพิษจากการรับประทานเปลือกผลส้มโอ ส่วนการใช้ภายนอกอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองผิวหนังได้
4. ปัจจุบันพบว่ามีการสกัดสารสำคัญจากเปลือกส้มโอมาใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์บางชนิด และนำมาทำเป็นขนมชนิดต่างๆ

Ref :
1. หนังสือสมุนไพรไม้พื้นบ้าน
2. ฐาน PHARM