คำถาม : ถังเช่า
  • สวัสดีครับ อยากได้ข้อมูลถังเช่า แบบแท้จริงว่าแบบไหนกันแน่ เพราะข้อมูลจากบริษัทก็แตกต่างกันไปครับ
  • Date : 16/11/2561 17:03:00
คำตอบ : ในท้องตลาดที่จำหน่ายกันนั้น มีถั่งเช่า 2 ชนิด คือ
1. ถั่งเช่า หรือถั่งเช่าทิเบต หรือถั่งเช่าแท้ เป็นถั่งเช่าที่พบในธรรมชาติ ลักษณะจะคล้ายหนอน ประกอบสองส่วนคือ ส่วนที่เป็นตัวหนอนผีเสื้อที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hepialus armoricanus และอีกส่วนหนึ่งคือเห็ดที่ขึ้นอยู่บนตัวหนอน ที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis
2. ถั่งเช่าสีทอง ลักษณะคล้ายเห็ด เกิดจากการเพาะเลี้ยงทั้งส่วนของดอกและเส้นใยเห็ด Cordyceps militaris ซึ่งเป็นเห็ดสกุลเดียวกับถั่งเช่า แต่คนละสายพันธุ์ (species) สามารถเพาะได้ด้วยการใช้แมลงหลายชนิด ตัวหนอนหรือดักแด้ไหม หรืออาหารสังเคราะห์ ปัจจุบันนิยมเลี้ยงและการผลิตเชิงอุตสาหกรรมจำนวนมาก
เห็ดถั่งเช่าทั้งสองชนิดพบสารสำคัญชนิดเดียวกัน นั่นคือ cordycepin สรรพคุณทางยาคล้ายกัน คือ เพิ่มสมรรถภาพทางกาย เพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดระดับน้ำตาลในเลือด ยับยั้งการเติบโตของเซลล์มะเร็ง เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของโลหิต ต้านเชื้อแบคทีเรีย เป็นต้น ส่วนใหญ่ยังเป็นการศึกษาในหลอดและสัตว์ทดลอง การศึกษาในคนยังมีค่อนข้างน้อย และยังขาดการศึกษาระยะยาวเรื่องความเป็นพิษ และสามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเรื่อง “ถั่งเช่า” สมุนไพรสุดฮิต ได้ที่ http://www.medplant.mahidol.ac.th/document/hotnews.asp?id=23