คำถาม : การทำสบู่
  • สวัสดีค่ะ ต้องการสอบถามเกี่ยวกับการสกัดผักและผลไม้ไปทำสบู่โดยให้สารสำคัญที่เป็นประโยชน์ยังคงอยู่มากที่สุด ควรจะทำในรูปแบบไหนสกัดอย่างไร ปริมาณที่พอเหมาะเท่าไหนคะ ?
    1.อะโวคาโด 2.แตงโม 3.มะเขือเทศ 4.แตงกวา
    - สารสกัดพวกนี้สามารถนำมารวมกับนมหรือน้ำผึ้งได้ไหมคะ และสามารถใส่นมกับน้ำผึ้งลงไปเลยได้หรือเปล่า ?
    - แล้วสบู่ 1 ก้อนสามารถใส่สารสกัดหรือส่วนผสมข้างต้นรวมกันได้หรือไม่ มีสารอะไรที่ขัดแย้งตีกันไหมคะ ?
    ต้องการทำขายสร้างอาชีพช่วยแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ :)

  • Date : 15/9/2561 16:18:00
คำตอบ : ยกตัวอย่าง ง่ายๆ ของการทำสบู่จากแตงกวา ค่ะ
วิธีเตรียมสารสกัดจากแตงกวาเพื่อทำสบู่ ทำได้ง่ายๆ คือ สับแตงกวาเป็นชิ้นเล็กๆ นำมาปั่นในเครื่องปั่น จากนั้นจึงกรองเอาส่วนน้ำมาใช้ค่ะ สำหรับการผสมน้ำแตงกวาลงในสบู่ ให้ผสมลงในสบู่ก่อนการขึ้นรูปได้เลยค่ะ แต่ไม่ควรเกิน 10% ของน้ำหนักสบู่ ในส่วนของสารกันเสียหากไม่ใส่ ผลิตภัณฑ์จะมีอายุประมาณ 6 เดือนหรือน้อยกว่านั้น อาจไม่จำเป็นต้องใส่ ขึ้นอยู่กับปริมาณของน้ำแตงกวาที่ใส่ลงไป การใส่สารกันเสียจะช่วยยืดอายุการเก็บค่ะ แต่ไม่ควรใส่เยอะเพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ส่วนปริมาณและชนิดของสารกันเสียที่อนุญาตให้ใส่ ลองดูที่ประกาศกระทรวงฯ เรื่องวัตถุกันเสีย หรือสอบถามจากร้านขายเบสสบู่ค่ะ
แต่หากคุณต้องการใช้สมุนไพรทั้ง 4 ชนิด ผสมกัน ต้องดูว่ามันสามารถผสมและเข้ากันได้ดีไหม คงต้องทดสอบค่ะ และหากต้องการเอาไปรวมกับน้ำผึ้ง และ นม ก็ต้องทดสอบเช่นเดียวกันค่ะ โดยรวมคือคุณต้องหาข้อมูล และทดสอบเพื่อหาสูตรของคุณค่ะ เพราะทางสำนักงานไม่มีข้อมูลการทำสบู่ค่ะ