คำถาม : การต้มสมุนไพร
  • ผมเป็นความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง เป็นเก๊าท์ด้วย จึงค้นคว้าสมุนไพรเกี่ยวกับอาการดังกล่าว และชอบนำมาปลูกไว้ที่บ้านหลายชนิด ขอถามข้อข้องใจครับ
    1.การต้มสมุนไพรดื่ม (บำรุง) ระหว่างใช้ใบสดกับตากแห้งอันไหนจะดีกว่าครับ
    2.ผมต้มสมุนไพรตากแห้ง (ทำเอง) ดื่มเป็นประจำ แต่ต้มผสมกัน 5-6 อย่าง อย่างนี้ถูกต้องไหมครับ ถ้าไม่ถูกต้องต้องทำอย่างไรครับ

  • Date : 25/7/2561 16:55:00
คำตอบ : 1. การต้มสมุนไพร สามารถเลือกใช้ได้ทั้งสดและแห้ง แต่การใช้สมุนไพรแห้ง เมื่อนำมาต้มในอัตราส่วนน้ำหนักที่เท่ากัน จะได้ปริมาณสารสกัดมากกว่า นอกจากนี้สมุนไพรแห้งยังสามารถเก็บรักษาเพื่อใช้ได้นานกว่า โดยหากเก็บไว้ในที่อุณหภูมิต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียสอาจเก็บได้นานถึง 2 ปี ในขณะที่สมุนไพรสด แม้เก็บในตู้เย็น ก็อาจเก็บได้ไม่นานเกิน 1 สัปดาห์

2. การต้มสมุนไพรเพื่อดื่ม สามารถต้มสมุนไพรได้หลายชนิด แต่ขึ้นอยู่กับวิธีการเตรียมยาสมุนไพรแต่ละชนิดซึ่งอาจจะไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสมต่อวัน และสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ที่รักษาด้วยค่ะ เนื่องจากการใช้สมุนไพรบางชนิดมีผลรบกวนการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน เมื่อทานร่วมกัน โดยอาจทำให้ฤทธิ์ยาลดลงทำให้ไม่ได้ผลในการรักษา หรืออาจเสริมฤทธิ์กันจนอาจทำให้เกิดอันตรายได้ เช่นไปเสริมฤทธิ์ลดความดันโลหิต หรือเสริมฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด ของยาลดความดัน และยาละลายลิ่มเลือดหรือต้านเลือดแข็งตัวตามลำดับ โดยอาจทำให้ความดันต่ำเกินไปจนเกิดอาการวูบได้ หรือเลือดออกภายใน หรือเลือดหยุดยากหากเกิดแผลหรือผ่าตัดได้