คำถาม : มะระขี้นกและขมิ้นชัน
  • กินมะระขี้นกและขมิ้นชันเพื่อลดระดับน้ำตาลและรักษากรดไหลย้อน สามารถทานติดต่อกันได้นานมากสุดเท่าไหร่คะ เนื่องจากปัจจุบันเป็นโรคเบาหวานและกรดไหลย้อนค่ะ หากรับประทานติดต่อกันมานานกว่า 3 เดือนแล้ว ควรต้องหยุดยาบ้างไหมคะ
  • Date : 17/6/2561 16:44:00
คำตอบ : มะระขี้นก จากรายงานการวิจัยพบว่าเมื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานแคปซูลจากผงมะระ นาน 3 เดือน และสารสกัดน้ำจากมะระติดต่อกัน 4 เดือน ไม่พบความผิดปกต่อการทำงานของตับ และไม่พบอาการข้างเคียงอื่นๆที่เป็นอันตราย และยังไม่พบรายงานความเป็นพิษจากการรับประทานในระยะยาว อย่างไรก็ตามควรหมั่นสังเกตตัวเองอยู่เสมอว่ามีอาการผิดปกติใดเกิดขึ้นหรือไม่ ควบคู่กับการตรวจเช็คค่าชีวเคมีในเลือดเป็นประจำ และหากพบความผิดปกติควรหยุดใช้ทันที

ขมิ้นชัน ในการรักษากรดไหลย้อนสามารถใช้ขมิ้นชันเพื่อบรรเทาบางอาการที่เกิดขึ้น เช่น อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ และรักษาแผลในกระเพาะอาหาร เมื่ออาการดังกล่าวดีขึ้นควรหยุดรับประทานขมิ้นชัน อย่างไรก็ตามในการรักษากรดไหลย้อนจะเน้นไปที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม คือ ไม่ควรรับประทานอาหารแต่ละมื้อในปริมาณมากเกินไป หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารรสเปรี้ยวจัด/เผ็ดจัด หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดการสูบบุหรี่ ไม่ควรนอนทันทีหลังจากรับประทานอาหาร เป็นต้น