คำถาม : เห็ดหลินจือแดง
  • เห็ดหลินจือแดง มีประโยชน์ จริงหรือ เปล่าครับ
  • Date : 9/12/2559 15:31:00
คำตอบ : เห็ดหลินจือแดง หรือเห็ดหลินจือ [Ganoderma lucidum (Fr.) Karst.] เป็นสมุนไพรจีน ใช้เป็นยาอายุวัฒนะและรักษาโรคต่าง ๆ ในเภสัชตำรับของจีน ระบุสรรพคุณเป็นยาบำรุงร่างกาย บรรเทาอาการอ่อนเพลีย แก้หลอดลมอักเสบเรื้อรัง รักษาโรคหัวใจ และช่วยให้นอนหลับ

สำหรับรายงานการวิจัยพบว่า เห็ดหลินจือมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยามากมาย เช่น ฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันต้านเนื้องอกและมะเร็ง ป้องกันเส้นประสาทเสื่อม ลดน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในเลือด ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ เป็นต้น รายงานการศึกษาในคนพบว่า มีผลกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในผู้ป่วยมะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งขั้นลุกลาม มีฤทธิ์ลดอาการปวดและมีความปลอดภัยในการใช้ในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (rheumatoid arthritis) รักษาโรคทางประสาทที่มีอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง (neurasthenia) โรคทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง อาการปวดหลังจากการติดเชื้องูสวัด ในการศึกษาเกี่ยวกับพิษวิทยาของเห็ดหลินจือทั้งพิษแบบเฉียบพลันและพิษแบบเรื้อรัง พบว่ามีความเป็นพิษต่ำมาก และมีความปลอดภัยสำหรับการใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

และจากรายงานการวิจัยพบว่าสารสำคัญในเห็ดหลินจือได้แก่สารกลุ่ม polysaccharides สารกลุ่ม triterpenoids สารกลุ่ม sterols เป็นต้น ซึ่งพบได้ในส่วนสปอร์ และส่วนดอก และพบว่าสปอร์ที่กะเทาะผนังหุ้มมีฤทธิ์ทางยาดีกว่าสปอร์ที่ไม่กะเทาะผนังหุ้ม เนื่องจากร่างกายไม่สามารถทำลายผนังหุ้มของสปอร์ได้ ดังนั้นการรับประทานสปอร์ที่ไม่กะเทาะผนังหุ้มจึงไม่สามารถปลดปล่อยสารสำคัญออกมาได้

**อ้างอิงจากบทความ “เห็ดหลินจือจากงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์” เวปไซต์คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล