คำถาม : รากสามสิบ
  • พอดี กินยาคุมอยู่ สามารถกินสมุนไพรรากสามสิบด้วยได้ไหม จะทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมลดลงหรือไม่ เพราะ ยาคุมกำเนิดทำหน้าที่ควบคุมฮอร์โมน แต่รากสามสิบนี้ทำหน้าที่เพิ่มฮอร์โมนค่ะ เพราะบางคนบอกทานได้ไม่มีผลต่อยาคุมกำเนิด บางคนบอกทานไม่ได้เพราะรากสามสิบเป็นตัวกระตุ้นฮอร์โมนเพศหญิงนะคะ ทานยาคุมอยู่ก็ไม่จำเป็นต้องทานรากสามสิบนะคะ เนื่องจากมันออกฤทธิ์ขัดแย้งกันทางชีวเคมี
  • Date : 18/11/2559 15:57:00
คำตอบ : - ยาคุมกำเนิดประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสโตรเจน มีฤทธิ์ยับยั้งไม่ให้มีไข่ตก และเยื่อบุโพรงมดลูกไม่เหมาะสมในการฝังตัวของตัวอ่อน เอสโตรเจน มีอาการข้างเคียงคือ ทำให้ร่างกายเกิดการสะสมน้ำ ทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล หน้าอกเต่งตึง ส่วน โปรเจสโตเจน มีฤทธิ์ต้าน เอสโตรเจน ไม่ทำให้เกิดภาวะปวดประจำเดือน หรือประจำเดือนมามากเกินไป

- ส่วนสมุนไพรรากสามสิบ มีการทดลองว่ามีสารที่ทำหน้าที่คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ดังนั้นการที่คุณรับประทานยาคุมกำเนิดและ รับประทานสมุนไพรรากสามสิบร่วมด้วย ก็อาจจะทำให้ร่างกายได้รับฮอร์โมนเอสโตรเจนมากเกิน โดยอาการไม่พึงประสงค์ของการได้รับเอสโตรเจนมากเกิน อาจทำให้เกิดเนื้องอก หรือมะเร็งเต้านม มดลูกมีการบีบตัวมากเกินจนประจำเดือนมาผิดปกติ เนื้องอกหรือมะเร็งของมดลูกหรือรังไข่ หรือเป็นพิษต่อตับหรือถุงน้ำดีได้ จึงไม่ควรใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ ร่วมกัน โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร