คำถาม : ชาเขียว
  • การดื่มชาเขียวออร์แกนิคเป็นประจำสามารถช่วยทำให้ลดสิวอักเสบบริเวณใบหน้าได้หรือไม่ ช่วยปรับสภาพผิวให้ดีขึ้นจริงหรือไม่ แล้วชาเขียวมีสรรพคุณอะไรบ้าง และมีโทษอย่างไร
  • Date : 28/10/2559 10:48:00
คำตอบ : - ชาเขียวไม่สามารถช่วยลดสิวอักเสบได้ แต่อาจส่งผลช่วยปรับปรุงสภาพผิว เนื่องจากในชาเขียวประกอบด้วยสารแคททีชิน (catechins) สารสำคัญในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งความชรา (antiaging) แต่การศึกษาวิจัยทางคลินิกยังมีข้อมูลเพียงเล็กน้อย

- ชาเขียวมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ จึงส่งผลช่วยต้านการเกิดโรคของหลอดเลือดหัวใจ รวมทั้งลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ยังพบว่าชาเขียวมีผลช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งต่าง ๆ แต่ยังไม่มีงานวิจัยใดยืนยันว่าชาเขียวสามารถรักษาโรคมะเร็งได้

- หญิงตั้งครรภ์และเด็กไม่ควรดื่มชาเขียว เพราะคาเฟอีนในชาเขียวมีผลทำให้หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ สารแทนนินในชาเขียวมีผลทำให้ท้องผูก ยับยั้งการดูดซึมสารอาหารสำคัญหลายชนิด เช่น โปรตีน โฟลิค และธาตุเหล็ก นอกจากนี้ไม่ควรดื่มชาเขียวที่เข้มข้นติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน โดยมีงานวิจัยในหนูเม้าส์พบว่าสารแคททีชินขนาดสูงจะส่งผลให้ตับถูกทำลายได้