คำถาม : การสกัดสมุนไพร
  • 1. ถ้าจะสกัดสมุนไพรย่านาง เสลดพังพอน ฯลฯ ที่เป็นของสดโดยสกัดกับเหล้าขาวควรทำอย่างไรคะ และนำมาผสมกับเมนทอล พิมเสน การบูร ฯลฯ ด้วยได้ไหมคะ แอลกอฮอล์จากเหล้า สามารถช่วยลดความมันลงได้ไหมคะ ขณะนี้กำลังทำน้ำมันเขียวอยู่ค่ะ แอลกอฮอล์สามารถโดนความร้อนได้ไหมคะ
    2. แล้วน้ำมันมะพร้าวควรใส่ตอนไหนคะ ใช่หลังจากนำมาผสมกับพิมเสน การบูร ยูคาและเมนทอลหรือเปล่าคะตอนผสมสารสกัดฯ ต้องรอเย็นหรือไม่
    3. การตุ๋นในลังถึง ต้องเปิดฝาไหมคะ ไม่ทราบจริงๆ ถ้าไม่เปิดฝาไอน้ำหยดลงไปไม่เป็นไรใช่ไหมค่ะ การตุ๋นใช้เวลานานเท่าไหร่

  • Date : 4/5/2559 16:18:00
คำตอบ : 1. สามารถสกัดสมุนไพรด้วยเหล้าขาวหรือแอลกอฮอล์แบบง่ายๆ ก็คือ นำสมุนไพรหั่นเป็นชิ้นเล็กหรือบดเป็นผงหยาบๆ แล้วใส่เหล้าขาวหรือแอลกอฮอล์ให้ท่วมสมุนไพร ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ ก็จะได้สารสกัดของสมุนไพรนั้นๆ ทั้งนี้แอลกอฮอล์ทั่วไปที่นิยมใช้จะเป็น 95% เอทิลแอลกอฮอล์ ส่วนการนำไปใช้แล้วแต่วัตถุประสงค์ โดยอาจทำให้สารสกัดเข้มข้นขึ้นโดยการระเหยส่วนแอลกอฮอล์ออกก่อน โดยใช้วิธีตุ๋นในลังถึง ห้ามนำไปตั้งบนไฟโดยตรง (แอลกอฮอล์มีคุณสมบัติติดไฟ)
- ในการเตรียมน้ำมันเขียว ควรเตรียมสารสกัดก่อน แล้วค่อยนำมาผสมกับเมนทอล พิมเสน การบูร
- ไขมันละลายได้แอลกอฮอล์ จึงช่วยสลายความมันได้
2. จากการสืบค้นข้อมูลพบว่าในการทำน้ำมันเขียวนั้นมักจะใช้น้ำมันมะพร้าวเป็นตัวทำละลายเพื่อสกัดเอาสารสำคัญในเสลดพังพอนออกมา โดยใช้วิธีการทอดหรือเจียวด้วยไฟอ่อน จากนั้นกรองเอาเฉพาะส่วนของน้ำมัน ตั้งทิ้งไว้ให้เย็นแล้วจึงผสม พิมเสน การบูร และเมนทอล จึงไม่แน่ใจว่าหากใช้วิธีการสกัดเสลดพังพอนด้วยแอลกอฮอล์แล้วจึงค่อยนำส่วนสกัดนั้นมาผสมในน้ำมะพร้าวอีกครั้ง น้ำมันที่ได้จะสามารถเข้ากันได้ดีกับสารสกัดหรือเกิดการแยกชั้นหรือไม่ ต้องลองทดสอบและปรับเปลี่ยนอัตราส่วนดูค่ะ และการผสมพิมเสน การบูร ยูคาลิปตัสและเมนทอล ควรทำในขณะที่น้ำมันเย็น เนื่องจากสารเหล่านี้เมื่อถูกความร้อนอาจจะสลายตัวได้ค่ะ
3. การระเหยเอาตัวทำละลายออกโตยการตุ๋นในลังถึงไม่ต้องปิดฝาค่ะ และตุ๋นทิ้งไว้จนกว่าตัวทำลายที่เป็นแอลกอฮอล์หรือเหล้าขาวระเหยออกหมด เหลือเพียงส่วนของสารสกัดเข้มข้น ลักษณะเหนียวข้นติดอยู่ในภาชนะค่ะ